Do số lượng đơn hàng quá lớn, từ ngày 7/3 LinkAnt chỉ bán các SẢN PHẨM CÓ SẴN. Cảm ơn khách hàng thân yêu <3

Đầu tư kinh doanh cửa hàng
hoa tươi hiện đại

CÁC YẾU TỐ CẦN THIẾT

Các yếu tố bắt buộc phải có để kinh doanh hoa tươi nếu không có 100% bạn sẽ thất bại

Đa dạng loại hoa

Đặc tính của loài người là nhanh chán, nếu một khách hàng mua hoa mà quanh đi quẩn lại cửa hàng chỉ có ngần đó loại hoa, khách hàng sẽ chán và tìm tới đối thủ cho dù dịch vụ của bạn có tốt và sản phẩm của bạn có rẻ nhất thị trường đi nữa. Từ khía cạnh người cắm hoa, tính sáng tạo sẽ nâng cao nếu có nhiều hoa đa dạng. Từ khía cạnh sản phẩm: càng có nhiều loại hoa sản phẩm càng tự nhiên...do đó đa dạng loai hoa là bài toán quan trọng nhất một cửa hàng hoa tươi cần giải.

Kĩ thuật và thẩm mỹ tốt

Đặc thù khó khăn nhất trong kinh doanh hoa tươi là hoa rất nhanh héo. Có 2 yếu tố quyết định giúp "hoa không héo" là xử lý, chăm sóc đúng kĩ thuật và bán hàng nhanh để tạo "vòng xoay hoa" thần tốc. Để đạt được việc bán hàng nhanh đòi hỏi thiết kết và sản xuất điện hoa phải có thẩm mỹ tốt. Nếu có kỹ thuật và thẩm mỹ tốt, công việc của bộ phận bán hàng sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Đa dạng nguồn khách

Ngoại trừ một số cửa hàng hoa có mối quan hệ đặc biệt với một cơ quan ban ngành nào đó các cửa hàng hoa tươi còn lại đều cần có nguồn khách hàng đa dạng. Trong đó có 3 nguồn khách trọng tâm: Khách hàng online, Khách hàng từ mối quan hệ cá nhân, Khách hàng doanh nghiệp. Từ 3 nguồn khách này qua thời gian với dịch vụ tốt sẽ tạo ra nguồn khách hàng giới thiệu (truyền miệng) vô cùng hiệu quả.

CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG CỦA CỬA HÀNG HOA

Với thực tế biến chuyển của kinh doanh 4.0 các yếu tố quyết định thành công đã thay đổi thứ tự quan trọng. Tại đây, LinkAnt sắp xếp theo trật tự mới tương ứng với các bước cần chuẩn bị.

Để có khách hàng ngay khi khai trương bạn cần chuẩn bị các chương trình marketing online trước đó 1 tháng, đầu tư vào marketing online giúp bạn có lượng khách hàng chất lượng ngay từ đầu để chuyển sang chăm sóc và nhận được những lời giới thiệu, những đánh giá ban đầu của khách hàng là vô cùng quý giá để tạo dựng uy tín và có những khách hàng tiếp theo.

Bán hàng trực tiếp là yếu tố bắt buộc để thành công trong ngành hoa tươi. Bạn sẽ cần bán trực tiếp tới 2 nhóm khách hàng

  • Khách hàng cá nhân là những người quen biết, người hàng xóm xung quanh cửa hàng hoa tươi của bạn.
  • Khách hàng tổ chức: được chia làm 3 nhóm chính
    – Cơ quan ban ngành nhà nước: nhóm tổ chức này có 1 đặc thù là bạn cần có người quen làm việc tại đó giới thiệu.
    – Ngân hàng: tập trung vào phòng hành chính nhân sự – những người quyết định việc đặt hoa ở đâu, tài chính bao nhiêu.
    – Các công ty: tương ứng cũng là phòng hành chính nhân sự với công ty lớn và chủ sở hữu với công ty nhỏ. Khi bán hàng trực tiếp tới chủ sở hữu doanh nghiệp tức bạn đang bán hàng tới cá nhân (có đặc thù riêng).

Ngành nghề hoa tươi là ngành nghề không khó để khởi sự kinh doanh (nhưng khó để thành công) nên đối thủ cạnh tranh là rất nhiều. Các cửa hàng mới ra sẽ tìm những điều mới mẻ để thu hút khách hàng với giá cả rất thấp. Do đó việc chăm sóc khách hàng đỉnh cao là bắt buộc phải có để chúng ta có thể giữ chân khách hàng và nhận được lời giới thiệu của khách hàng. Chăm sóc khách hàng đỉnh cao đơn giản là đặt mình vào vị trí khách hàng và làm những điều tốt đẹp nhất, nhanh chóng nhất để phục vụ nhu cầu của khách hàng theo đúng qui trình chuẩn mực.

Nguyên vật liệu (hoa tươi, lá..) và vật tư (giỏ, kệ, xốp…) là chi phí căn bản để tạo nên sản phẩm do đó nếu không có nguồn cung cấp giá tốt bạn sẽ làm tăng giá thành sản phẩm và làm giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường. Muốn kinh doanh hiệu quả có lợi nhuận, bạn cần quản lý rất tốt chi phí và hoa tươi là chi phí cao nhất của một shop hoa.

Do đặc thù ngành nghề hoa (vui lòng xem chi tiết bên dưới) nên việc quản trị không hề đơn giản, có lúc nhân viên không có việc để làm (những ngày mưa gió, những khi ít khách, hay mùa ế ẩm…) những ngày lễ lại làm thâu đêm suốt sáng không có giờ ngủ…vậy nên một phương pháp quản trị khoa học, hiệu quả là rất cần thiết để công việc phát triển, nhân viên vui vẻ, hạnh phúc. Nếu không có, sự nghiệp kinh doanh hoa tươi của bạn sẽ rất nhanh tan tành mây khói như những cánh hoa rụng vậy (cánh hoa rụng là rụng nguyên chùm).

Đặc thù nhân sự ngành hoa khá phức tạp (không có qui củ thì không quản được và phụ thuộc vào nhân sự mà qui củ quá thì lại gò bó không sáng tạo được…). Việc xây dựng môi trường văn hoá làm việc tập trung vào hiệu quả công việc là quan trọng để phát huy năng lực cũng như nâng cao hiệu quả làm việc của nhân viên.

Với sự phát triển của mạng internet việc có một vị trí đặc địa không còn quá quan trọng trong ngành hoa tươi. Khi bạn ở trong ngõ ngách hẻm sâu nhưng làm marketing và bán hàng tốt thì số lượng đơn hàng vẫn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu có một vị trí đắc địa với nhiều người lưu thông, dân số đông vẫn là một lợi thế lớn để trưng bày sản phẩm và có một lượng khách hàng vãng lai.

CÁC ĐẶC THÙ CẦN LƯU Ý

Ngành hoa tươi có nhiều đặc thù lớn so với các ngành nghề khác

Mỗi ngành nghề lại có các đặc thù riêng, ngành nghề kinh doanh cửa hàng hoa tươi có 6 đặc thù lớn sau đây

  1. Những ngày lễ: nhu cầu hàng hoá tăng từ 5 – 20 lần ngày thường. Do đó cần có sự chuẩn bị rất sớm trước đó về nguyên vật liệu, vật tư, nhân sự, mẫu mã, truyền thông…để đáp ứng đúng nhu cầu. Một ngày lễ doanh thu sẽ bằng cả tháng bình thường.
    Ngành hoa có 4 ngày lễ lớn: 8/3, 20/10, Tết, 14/2
    5 ngày lễ nhỏ: 27/2, 21/6, 13/10, 20/11, 25/12
    Ngoài ra sẽ có các sự kiện đặc biệt liên quan tới đại hội Đảng từng kì.
    Khi một cửa hàng hoa tươi sáng tạo ra được các ngày lễ mới thành thương hiệu của mình thì khả năng bán hàng rất cao. Khi bạn tham gia hệ thống nhượng quyền LinkAnt bạn sẽ được hướng dẫn về cách tạo ra các ngày lễ.
  2. Nhân sự: hoa tươi là một “môn nghệ thuật” nên nhân sự ngành nghề hoa cũng có nhiều đặc thù của các thế giới khác thông thường. Điều quan trọng là chúng ta hiểu, tôn trọng nhau và cùng nhau hướng về mục tiêu chung thì việc hoạt động của các nhân sự sẽ hiệu quả nhất.
  3. Hoa héo mặt méo: hoa héo là hoa hết tươi, hoa hết tươi thì không bán được nên mặt sẽ méo. Hoa tươi được phân chia làm 2 loại chính về thời gian: hoa nhanh tàn (trung bình là 3 ngày) và hoa bền (trên 10 ngày). Chúng ta cần chăm sóc thật tốt, đúng qui trình kĩ thuật để giữ hoa tươi lâu nhất có thể, khi cửa hàng hoa tươi không có hoa héo là sẽ thành công.
  4. Xu hướng: hoa tươi là một ngành nghề sáng tạo nên giống như thời trang mỗi năm sẽ có một xu hướng, đặc biệt là màu sắc, kiểu dáng, loại hoa, để thành công trong ngành nghề này chúng ta cần cập nhật và bắt kịp xu hướng để dẫn đầu ngành hoa tại thị trường mình đang kinh doanh.
  5. Nhẹ nhàng: để làm được sản phẩm giống tự nhiên mọi thứ cần rất nhẹ nhàng, thanh thoát. Hoa rất dễ hư hỏng nên nếu mạnh tay là hoa cũng hư. Vậy nên trong ngành nghề này phải đặt yếu tố nhẹ nhàng trong văn hoá làm việc từ vật lý tới phi vật lý (môi trường làm việc, cảm xúc, giao tiếp…)
  6. Giao hàng: hoa tươi thuộc nhóm hàng “cồng kềnh” khi đi giao, hoa tại shop có thể rất đẹp nhưng nếu giao hàng không đúng qui chuẩn thì tới nơi sẽ không còn đẹp nữa. Bạn cần chuẩn bị một qui trình, qui chuẩn giao hàng thật tốt đảm bảo chất lượng sản phẩm tại shop và tại tay người nhận là như nhau.

BÀI TOÁN TÀI CHÍNH

Tăng doanh thu, giảm chi phí là yếu tố bắt buộc

Nguồn Doanh thu

Kinh doanh cửa hàng hoa tươi có 3 nguồn thu chính

  • Điện hoa: hoa sinh nhật, hoa khai trương, hoa chia buồn, cắm hoa định kỳ…
  • Hoa sự kiện: sinh nhật, đám hỉ, đám hiếu…
  • Hoa cắt cành: bán hoa lẻ để khách hàng về tự cắm
Ngoài ra có một số doanh thu khác có thể
  • Gói quà
  • Bán đồ phụ kiện làm hoa (giấy, nơ…)
  • Bán các đồ trưng bày trong shop hoa (có rất nhiều người thích nhưng không làm được nên họ ra shop thấy hay là mua)

Chi phí

Để xây dựng và vận hành cửa hàng hoa tươi có 5 chi phí chính

  • Chi phí văn phòng: thuê nhà, điện nước, in ấn, phần mềm…
  • Nhân sự: cắm hoa, phụ cắm hoa, giao hàng
  • Nguyên vật liệu: Hoa lá
  • Vật tư tiêu hao: nơ, giấy, hộp, kệ, giỏ, xốp…
  •  Marketing, bán hàng: quảng cáo, hoa hồng cộng tác viên, website…

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Về kinh doanh cửa hàng hoa tươi

Khi hoa héo có thể làm thành hoa khô để sử dụng vào các dịp khác được không?

Được. Tuy nhiên chỉ có 1 số loại là sử dụng được, còn lại đa số là khi khô sẽ rất xấu không thể sử dụng.

Kênh marketing nào là hiệu quả nhất trong ngành hoa tươi?

Marketing online thì google là hiệu quả nhất (và cũng vì vậy mà cạnh tranh nhất). Ngoài ra bạn làm các kênh facebook, instagram, youtube. Hiện nay bạn có thể nghiên cứu làm tiktok nếu hướng tới các khách hàng trẻ tuổi. Facebook hiệu quả khi bạn xây dựng các chương trình marketing độc đáo phục vụ một ngày lễ nhỏ.

Marketing offline: không nên thực hiện, thay vào đó nên thực hiện hoạt động bán hàng trực tiếp.

Tôi có thể nhập hoa tươi tại đâu?

Nếu số lượng hoa mua ít bạn nên nhập tại các vựa hoa trong khu vực kinh doanh. Giá thành sẽ cao nhưng ngược lại bạn chỉ cần mua số lượng ít phục vụ các đơn hàng.
Khi số lượng hoa nhiều bạn nên mua tại Đà Lạt, hoa Đà Lạt hiện nay có gần đủ các loại hoa trên thế giới với chất lượng khá tốt. Bạn có thể tham khảo tai hợp tác xã Linkie.

Các vật tư tiêu hao nhập ở đâu?

  • Kênh online: bạn chỉ cần google vật tư bạn cần mua
  • Chợ vật tư giấy, nơ, dụng cụ, phụ kiện: tại khu vực phía Nam mua ở chợ Đại Quang Minh Quận 5. Ở khu vực phía Bắc có thể mua ở chợ Quảng Bá.
  • Với các giỏ, kệ, hộp: bạn mua ở các nhà cung cấp cụ thể tương ứng.

Tuyển dụng nhân sự ngành hoa ở đâu thì hiệu quả?

Bạn có thể tuyển dụng trên các facebook group tuyển dụng hoa tươi. Dưới đây là một số group

Mặt bằng kinh doanh hoa tươi cần có những đặc điểm nào?

Ngày nay mặt bằng kinh doanh hoa tươi không còn quá quan trọng như trước đây. Tuy nhiên lựa chọn được một mặt bằng đầy đủ yếu tố vẫn là một lợi thế cạnh tranh. Dưới đây là các yếu tố quan trọng khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh hoa tươi

  • Vị trí nhiều phương tiện qua lại
  • Không bị che tầm nhìn
  • Bề ngang tối thiểu 3m (càng lớn càng tốt)
  • Diện tích tối thiểu 20m2 (vì ngoài trưng bày hoa bạn còn cần để rất nhiều nguyên phụ liệu và không gian để làm việc nữa)
  • Có vỉa hè
  • Không gian mở là một lợi thế

Chăm sóc khách hàng quan trọng như thế nào?

Trong ngành hoa tươi chăm sóc khách hàng có tính quyết định tới thành công dài hạn. Không chỉ đơn thuần là tạo ra thêm khách hàng mới quan giới thiệu hay giữ chân khách hàng cũ, chăm sóc khách hàng giúp cửa hàng hoa tươi có thêm nhiều ý tưởng để phục vụ khách hàng.

Hoa tươi là một ngành nghệ thuật do đó tính xấu, đẹp là rất trừu tượng, người A bảo đẹp người B bảo xấu. Do đó chăm sóc khách hàng là rất quan trọng để làm khách hàng hài lòng.

Tôi nên sự khởi sự hay nên nhận nhượng quyền kinh doanh cửa hàng hoa tươi?

Điều này phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực của bạn và đội nhóm của bạn. Nếu bạn có đầy đủ yếu tố thành công ở trên hãy tự khởi sự, khi đó bạn sẽ học được nhiều bài học hơn và khi thành công bạn cũng không cần chia sẻ lợi nhuận với một tổ chức khác.

Còn nếu bạn thấy mình còn thiếu hoặc yếu năng lực quyết định thành công bạn nên nhận nhượng quyền để gia tăng tỉ lệ thành công của dự án. Nếu bạn muốn nhận nhượng quyền vui lòng tham khảo chương trình nhượng quyền cửa hàng hoa tươi của LinkAnt.

Nên bắt đầu xây dựng cửa hàng hoa tươi vào tháng mấy?

Kinh doanh cửa hàng hoa tươi có các tháng cao điểm từ tháng 8 âm lịch tới hết tháng 3 âm lịch. Các tháng còn lại là các tháng thấp điểm, đặc biệt là tháng 7 âm lịch. Với nhu cầu sử dụng hoa tươi ngày càng tăng, đặc biệt là trong các lễ tang thì ngày nay không còn tháng nào là tháng tốt nhất cho khởi sự kinh doanh hoa tươi. Tuy nhiên, bắt đầu trong những tháng cao điểm sẽ tốt hơn về nhu cầu thị trường, từ đó các chương trình marketing thông thường sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Bạn có thể tham khảo chương trình nhượng quyền cửa hàng hoa? LinkAnt để gia tăng tỉ lệ thành công của dự án

Danh mục sản phẩm